Ho Chieu – Làm hộ chiếu, Cấp hộ chiếu, Dịch vụ hộ chiếu. Làm visa, hộ chiếu nhanh – Giới thiệu website hay

Mẫu tờ khai ghi rất rõ cần khai cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột, nhưng nhiều người khi khai đã "bỏ bớt" anh, chị em, hoặc ghi không đầy đủ họ tên người thân (thiếu chữ lót)… Những trường hợp này, cán bộ làm Dich vu ho chieu sẽ yêu cầu họ bổ sung hồ sơ và như vậy thời gian sẽ phải kéo dài.

 
Với công dân Việt Nam, có hai mẫu tờ khai (TK): TK1 dùng cho người có nhu cầu cấp hộ chiếu (HC) mới và TK2 dùng cho người gia hạn, bổ sung, sửa đổi, cấp đổi HC. Những lỗi thường gặp trong TK1 là phần "tóm tắt quá trình hoạt động từ trước đến nay" quá sơ sài, nhiều người chỉ khai có một dòng, trong khi yêu cầu tối thiểu là phải khai ở mỗi giai đoạn: từ nhỏ đến lúc trưởng thành, thời gian đi làm ở từng cơ quan khác nhau… Phần "thân nhân…" cũng cần lưu ý. Mẫu tờ khai ghi rất rõ cần khai cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột, nhưng nhiều người khi khai đã "bỏ bớt" anh, chị em ruột, hoặc khai không đầy đủ họ tên người thân (thường viết thiếu chữ lót)… Những trường hợp này khi phát hiện, cán bộ làm thủ tục cấp đổi HC sẽ yêu cầu người khai lên bổ sung hồ sơ và như vậy thời gian cấp, đổi HC sẽ phải kéo dài.

 
Một trường hợp thường gặp khác là sử dụng giấy tờ quá niên hạn. Theo quy định, để đơn giản hóa thủ tục cho người dân, đối với những người không phải là cán bộ, công chức nhà nước hoặc lao động trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khi nộp hồ sơ đề nghị cấp HC mới chỉ cần xuất trình chứng minh thư nhân dân và giấy tờ về hộ khẩu hợp lệ thì tờ khai không cần xác nhận của Trưởng công an phường, xã nơi đăng ký hộ khẩu. Nhiều người dân khi đến làm HC xuất trình đủ các giấy tờ này, nhưng giấy chứng minh thư nhân dân đã làm quá 15 năm nên lại phải về địa phương xin xác nhận tờ khai, rất mất thời gian, nhất là với người dân ở tỉnh.

 
Liên quan đến thời hạn hiệu lực của giấy tờ là hình ảnh kèm HC. Quy định ảnh làm HC là ảnh 4 x 6 cm mặt nhìn thẳng, để đầu trần và chụp không quá 6 tháng để bảo đảm nhận diện chính xác. Người nộp kèm hình ảnh nhỏ hơn kích thước quy định góc chụp không đúng quy định và ảnh chụp đã quá lâu cũng sẽ không được chấp thuận. Một lưu ý nhỏ khác, nhưng rất có tác dụng hỗ trợ cho người cần cấp, đổi HC là nên ghi đầy đủ số điện thoại hoặc fax của mình để cán bộ cấp, đổi HC có thể liên hệ khi có những phát sinh khẩn cấp.

 
Liên quan đến thủ tục gia hạn, bổ sung, sửa đổi cấp đổi hoặc cấp lại HC, "lỗi" thường gặp là nhiều trường hợp mất HC hoặc HC để quá hạn sử dụng 1 năm trở lên đến xin cấp lại, lại khai theo TK2 là không hợp lệ. Các trường hợp này phải làm thủ tục đề nghị cấp HC như lần đầu, tức sử dụng mẫu TK1.

 
Riêng các trường hợp bị mất HC phải làm ngay đơn trình báo mất HC cho công an phường, xã nơi bị mất HC (chứ không phải nơi cư trú như mọi người vẫn làm), đồng thời phải thông báo ngay cho Phòng quản lý xuất nhập cảnh địa phương hoặc Cục quản lý xuất nhập cảnh biết, như vậy HC đã báo mất sẽ không còn giá trị.

 
Trong thủ tục xuất nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, chúng ta đã có hai đổi mới được người nước ngoài đánh giá rất cao.

Thứ nhất, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, khi vào đến cửa khẩu quốc tế, công an cửa khẩu đóng luôn dấu cư trú. Người đã được đóng dấu cư trú khi vào nội địa chỉ cần trình báo với lễ tân khách sạn nơi tạm trú, không phải đến trình báo cơ quan chức năng địa phương như trước đây.

 
Thứ hai, người nước ngoài khi đến làm việc, công tác học tập… tại Việt Nam từ 2 năm trở lên sẽ được cấp thẻ tạm trú có thời hạn 3 năm thay vì phải đi gia hạn như trước đây. Hết thời hạn 3 năm, nếu tiếp tục ở lại Việt Nam sẽ được cấp thẻ khác.

 
Đối với người nước ngoài làm ăn, sinh sống tại Việt Nam đã được cấp thẻ tạm trú trước đây nay được cấp thẻ thường trú và sử dụng thẻ thường trú này ra vào Việt Nam không cần HC, thị thực.

 
Ngoài ra trước đây, một số trường hợp gia hạn thời gian lưu trú của Việt kiều nếu kéo dài quá lâu có thể là do địa phương được phân cấp giải quyết nhưng chưa biết lại chỉ về Cục, Cục lại chỉ về địa phương. Nay quy trình này đã được chấn chỉnh: dù Việt kiều nộp ở đâu, dù không đúng quy định, cũng sẽ được tiếp nhận, giải quyết ngay, không chỉ qua lại lòng vòng.
 
Theo: vietbao

đồ chơi gỗ