Biển Đại Lãnh Khánh Hòa – nàng công chúa ngủ quên

 
Không ít khách nước ngoài khẳng định, biển Đại Lãnh Nha Trang có thể xếp vào một trong những bãi tắm đẹp nhất thế giới bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã, sơn thủy hữu tình. Chẳng phải bây giờ Đại Lãnh mới nổi tiếng. Ngay từ những năm 30 của thế kỷ 19, vua Minh Mạng đã cho chạm phong cảnh Đại Lãnh vào 1 trên 9 chiếc đỉnh đồng (Cửu đỉnh) lớn, trang trí trước sân Thế Miếu (Huế ). Đến năm 1853, Đại Lãnh được ghi tên vào từ điển quốc gia do triều Nguyễn biên soạn. Như thế cũng đủ biết, ngay từ thời ấy, Đại Lãnh đã là một danh thắng nổi tiếng.
 
bien dai lanh khanh hoa
 
Nằm sát quốc lộ 1A, cách Nha Trang khoảng 80 km, từ Bắc vô hay từ Nam ra, khách đến Đại Lãnh đều rất thuận tiện: Bạn có thể đi ô tô hoặc xe máy, có thể đi tàu thủy hay ca nô theo đường biển, hoặc chỉ cần hai tiếng ngồi tàu hỏa từ Nha Trang vì ga Đại Lãnh nằm gần đó.
Được chắn bởi đèo Cả phía Bắc, đèo Cổ Mã án ngữ phía Nam và đảo Hòn Nưa như một pháo đài Đông Bắc, biển Đại Lãnh như một vịnh nhỏ kín gió luôn êm sóng ngay cả những ngày biển động. Nếu đi từ Nha Trang, khi xe đến đèo Cổ Mả, phong cảnh Đại Lãnh hiện ra như một bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp. Đó là những thảm rừng trải dài xanh ngắt, mặt biển bao la màu ngọc biếc, dải cát trắng phau hình vòng cung, dài hơn 1 cây số từ chân đèo Cổ Mã đến mũi Hòn Gion. Nước biển Đại Lãnh xanh biếc, lấp loáng ánh mặt trời. Xa xa, những chiếc thuyền đánh cá đậu san sát, đẹp như một tấm thảm lụa.
Một dòng kênh nhỏ trong xanh, um tùm những bụi cây dại, bao bọc khu du lịch Đại Lãnh. Chiếc cầu gỗ thơ mộng đưa khách vào khu rừng dương xanh ngắt. Những nhà nghỉ, nhà hàng, nhà thủy tạ nép mình dưới những tán phi lao vi vút. Những chiếc lều tranh xếp thành hàng dài dưới bóng dương cổ thụ um tùm lá. Tiếng chim ríu rít và tiếng ve kêu râm ran càng làm tăng thêm vẻ thanh bình của Đại Lãnh.
Bãi tắm Đại Lãnh được cấu tạo bởi loại cát thuần khiết trắng mịn, nước biển trong xanh nhìn rõ tận đáy. Những lớp sóng lăn tăn, nhè nhẹ vỗ vào bờ cát mịn màng.
Khác với bãi tắm Nha Trang, bãi tắm Đại Lãnh cạn, ra xa bờ hàng chục mét, nước vẫn chỉ ngấp nghé ngang ngực. Sau khi bơi lội, vùng vẫy thỏa thuê, bạn lên bờ, nghỉ ngơi trên những chiếc ghế bố trong lều, trên bãi biển, dưới bóng những cây phi lao cổ thụ. Cũng rất thú vị khi nằm dài trên tấm thảm lá dương, thanh thản ngắm những đám mây trắng lững lờ ẩn hiện qua những tán lá rậm rạp. Theo yêu cầu của khách, dân chài đem đến đủ loại hải sản tươi ngon như mực, cá, tôm, cua, ghẹ, ốc…., bạn sẽ tha hồ chọn. Những bếp lửa được nhóm ngay dưới những gốc phi lao cổ thụ kín gió và 15 phút sau, bạn có thể thưởng thức những món ăn đậm đà hương vị biển..
Khi đi tour Nha Trang giá rẻ, từ Đại Lãnh, bạn có thể đi thuyền máy sang thăm làng chài Khải Lương, thăm các hòn đảo đẹp kỳ thú ở phía Đông và cảng Vũng Rô ở phía Bắc. Nhìn ngắm hệ sinh thái tự nhiên hoang dã thuộc loại hiếm có ở khu vực Đông Nam Á cũng là một điều lý thú đặc biệt của Đại Lãnh.
 

đồ chơi gỗ