Đền thần anh hùng Nguyễn Trung Trực tọa lạc tại xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

den tho nguyen trung truc kien giang
 
Đến viếng đền Nguyễn Trung Trực Phú Quốc du khách sẽ được tìm hiểu về lịch sử hào hùng giải phóng dân tộc của vị anh hùng quê Long An với tình yêu nước bất khuất, yêu dân tộc Việt Nam hơn cả bản thân mình nổi tiếng với 2 câu thơ:
 
“ Hỏa hồng Nhật Tảo oanh thiên địa.
 
Kiếm bạc Kiên Giang khắp quỷ thần”
 
Đây là 2 chiến tích mà người anh hùng đã để lại. Thắp hương tưởng nhớ đến ơn đức của ông.
Nguyễn Trung Trực là ai hẳn bạn nhớ là 1 anh hùng của Việt Nam nhưng không thể nhớ rõ ràng đúng không nào ? Chúng tôi  xin đưa các bạn đến thắng cảnh thứ 2 là Đền Thờ Nguyễn Trung Trực nếu bạn có điều kiện tham gia tour đi Phú Quốc thì cũng nên tham quan nhé. Nguyễn Trung Trực – vị thủ lĩnh phong trào khởi nghĩa chống Pháp cuối thế kỷ XIX có câu nói bất hủ “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam, thì mới hết người Nam đánh Tây”, tên tuổi ông là niềm cảm phục và tự hào của người dân Nam bộ nói riêng và của dân tộc Việt Nam nói chung. Ông nội ông vốn là ngư dân xóm Lưới, thôn Vĩnh Hội, tổng Trung An, huyện Phù Cát, trấn Bình Định (ngày nay là thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát).
Tại ngôi đền của ông hàng ngày, người dân quanh vùng vẫn đến đình cầu xin bình an, làm ăn thành đạt, kể cả người buôn bán, ngư dân, thậm chí là học trò. Mỗi năm đến ngày mất của ông, nhân dân các nơi tụ tập về đây tổ chức cúng cơm. Qua nhiều lẩn nâng cấp sửa chữa, ngôi đình nay đã khang trang. Ngôi đình được xây dựng theo kiểu chữ tam, gồm chánh điện, đông lang và tây lang.
Ngoài những bàn thờ chính dành tôn thờ vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, trong đình còn đặt nhiều bàn thờ thờ kính các thần linh và những người có công khác như thờ thần Nam Hải Ðại tướng quân; bàn thờ Chánh soái Đại càn; bàn thờ Phó cơ Nguyễn Hiền Điều (Phó Cơ Điều) và Phó lãnh binh Lâm Quang Ky; bàn thờ Tây hiến, Đông hiến, Tiền hiền, Hậu hiền, Thủy long, Đồng bào nghĩa quân liệt sĩ…Nhiều đại lý du lịch đã kết hợp với ngành lữ hành của đảo ngọc này để ngày một đưa nhiều du khách đến thăm địa điểm mang nhiều giá trị nhân văn và lịch sử này
 
 

đồ chơi gỗ