Đôi Nét Giới Thiệu Về Đất Nước Campuchia

Tên nước: Campuchia
Thủ đô: Phnôm Pênh
Campuchia tên chính thức được gọi là Vương quốc Campuchia, là một quốc gia nằm ở phần phía nam của Đông Dương trong bán đảo Đông Nam Á. Tổng tích đất là 181.035 km2, giáp với Thái Lan ở phía tây bắc, Lào về phía đông bắc, Việt Nam ở phía đông, và Vịnh Thái Lan ở phía tây nam.
Với dân số hơn 14,8 triệu, Campuchia là quốc gia đông dân nhất thứ 70 trên thế giới. Các tôn giáo chính thức là Nguyên Thủy Phật giáo. Dân tộc thiểu số của đất nước bao gồm Việt, Trung Quốc, Chàm, và 30 sắc tộc miền núi. Các thành phố thủ đô và lớn nhất là Phnom Penh, trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của Campuchia.
Campuchia xuất phát từ tiếng Phạn đế quốc Khmer hoặc “đất vàng” hoặc “vùng đất của hòa bình và thịnh vượng”.
 
campuchia
 
LỊCH SỬ
Một số bằng chứng khảo cổ cho thấy cộng đồng nhỏ của săn bắn hái lượm sống Campuchia trong Holocen : các trang web khảo cổ Campuchia cổ xưa nhất được coi là hang động của L’Aang Spean, trong tỉnh Battambang , thuộc các Hoabinhian kỳ. Các cuộc khai quật trong lớp thấp hơn của nó sản xuất một loạt các carbon phóng xạ ngày như 6000 trước Công nguyên. Tầng trên trong cùng một trang web cho bằng chứng về quá trình chuyển đổi để đồ đá mới, có chứa các đồ gốm đất nung ngày tháng đầu tiên ở Campuchia.
Đế quốc Khmer là đế chế lớn nhất Đông Nam Á trong thế kỷ 12. Trung tâm của đế chế quyền lực là Angkor , nơi một loạt các thủ đô được xây dựng trong thời gian đỉnh cao của đế chế. Năm 2007, một nhóm các nhà nghiên cứu sử dụng hình ảnh vệ tinh và kỹ thuật hiện đại khác kết luận rằng Angkor đã từng là thành phố tiền công nghiệp lớn nhất trên thế giới với một mở rộng đô thị của 1.150 dặm vuông.
 
CHÍNH TRỊ
Chính trị quốc gia ở Campuchia diễn ra trong khuôn khổ của hiến pháp của quốc gia năm 1993. Chính phủ là một chế độ quân chủ lập hiến hoạt động như một quốc hội dân chủ đại diện . Các Thủ tướng Campuchia , một văn phòng do Thủ tướng Hun Sen từ năm 1985, là người đứng đầu chính phủ, trong khi Vua Campuchia (hiện tại Norodom Sihamoni ) là người đứng đầu nhà nước. Thủ tướng được bổ nhiệm bởi vua, theo lời khuyên và sự chấp thuận của Quốc hội . Thủ tướng và bổ nhiệm Bộ thực hiện quyền hành pháp trong khi quyền lập pháp được chia sẻ bởi các điều hành và lưỡng viện Quốc hội Campuchia.
Campuchia là thành viên của Liên Hiệp Quốc, các Ngân hàng Thế giới , và Quỹ Tiền tệ Quốc tế . Nó là một thành viên của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), ASEAN , và gia nhập WTO vào ngày 13 tháng Mười 2004. Năm 2005 Campuchia đã tham dự lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Malaysia. Trên 23 Tháng 11 năm 2009, Campuchia phục hồi thành viên của mình cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).
 
ĐỊA LÍ
Campuchia có diện tích 181.035 km2 (69.898 sq mi) và hoàn toàn nằm trong vùng nhiệt đới, giữa vĩ độ 10 ° và 15 ° N , và kinh độ 102 ° và 108 ° E . Giáp Thái Lan ở phía bắc và phía tây, Lào ở phía đông bắc, và Việt Nam về phía đông và đông nam. Nó có một 443 km (275 dặm) dọc theo bờ biển Vịnh Thái Lan .
Cảnh quan của Campuchia được đặc trưng bởi một trung tâm đồng bằng trũng thấp được bao quanh bởi vùng cao và núi thấp và bao gồm các hồ Tonle Sap (Biển Hồ) và thượng nguồn sông Cửu Long đồng bằng. Ở phía bắc đồng bằng Campuchia tiếp giáp với một vách đá sa thạch, tạo thành một vách đá phía Nam phải đối mặt với kéo dài hơn 200 dặm (320 km) từ tây sang đông và tăng đột ngột trên các đồng bằng lên tầm cao 600 đến 1.800 feet (180-550 mét).
Chảy về phía nam qua vùng phía đông của đất nước là sông Cửu Long. Phía đông của vùng đồng bằng sông Cửu Long chuyển tiếp dần dần kết hợp với vùng cao nguyên phía đông, một vùng rừng núi và cao nguyên mở rộng sang Lào và Việt Nam. Các đặc điểm địa lý đặc biệt nhất là ngập lụt của hồ Tonle Sap (Biển Hồ). Điều này đồng bằng đông dân, mà là dành cho trồng lúa nước, là trung tâm của Campuchia. Phần lớn diện tích này đã được chỉ định là một dự trữ sinh quyển .
 
KHÍ HẬU
Khí hậu của Campuchia, giống như Đông Nam Á, chủ yếu là gió mùa, được biết đến như nhiệt đới ẩm ướt và khô vì sự khác biệt rõ rệt theo mùa được đánh dấu. Gió mùa tây nam thổi nội địa đưa gió bão hòa ẩm từ Vịnh Thái Lan và Ấn Độ Dương từ tháng năm đến tháng mười. Gió mùa đông bắc thổi trong mùa khô, kéo dài từ tháng Mười đến tháng Tư. Đất nước trải qua lượng mưa lớn nhất từ ​​tháng Chín đến tháng Mười với thời kỳ khô hạn nhất xảy ra từ tháng Giêng đến tháng Hai. Campuchia có hai mùa rõ rệt. Mùa mưa, chạy từ tháng năm đến tháng mười, có thể thấy nhiệt độ giảm xuống 22 ° C (71,6 ° F) và thường đi kèm với độ ẩm cao. Mùa khô kéo dài từ tháng mười một tháng tư khi nhiệt độ có thể tăng lên đến 40 ° C (104 ° F) trong tháng Tư. Lũ lụt thảm khốc xảy ra vào năm 2001 và một lần nữa vào năm 2002, với một mức độ ngập lụt gần như hàng năm.
HỆ SINH THÁI
Campuchia có rất nhiều loại thực vật và động vật. Có 212 loài thú loài, 536 loài chim, 240 loài bò sát loài, 850 loài cá nước ngọt (Tonle Sap Lake khu vực), và 435 loài cá biển. Nhiều đa dạng sinh học này được chứa xung quanh hồ Tonle Sap và sinh quyển xung quanh. Các dự trữ sinh quyển Tonle Sap là một hiện tượng sinh thái độc đáo xung quanh hồ Tonle Sap. Nó bao gồm hồ và chín tỉnh: Kampong Thom, Siem Reap, Battambang, Pursat, Kampong Chhnang, Banteay Meanchey, Pailin, Oddar Meanchey và Preah Vihear. Vào năm 199, đây đã được đề cử thành công là một Khu dự trưc sinh quyển thế giới
 
Ngành công nghiệp du lịch là nguồn thứ hai lớn nhất của đất nước ngoại tệ sau khi ngành công nghiệp dệt may. Hầu hết du khách (51%) đến thông qua Siem Reap với phần còn lại (49%) thông qua Phnom Penh và các điểm đến khác. Điểm du lịch Campuchia khác bao gồm Sihanoukville ở phía Tây Nam trong đó có một số bãi biển nổi tiếng và các thị trấn ven sông buồn ngủ của Battambang trong đông, cả hai đều là một điểm dừng phổ biến cho du khách ba lô đã tạo nên một phần lớn của khách truy cập vào Campuchia. Hầu hết các khách du lịch là Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines, Mỹ, Hàn Quốc và người Pháp, cho biết báo cáo thêm rằng ngành công nghiệp thu được khoảng 1,4 tỷ USD trong năm 2007, chiếm gần mười phần trăm của tổng sản phẩm quốc gia của vương quốc.
 
NGÔN NGỮ
Ngôn ngữ Khmer là một thành viên của Môn-Khmer phân họ của ngữ hệ Nam Á nhóm. Tiếng Pháp cũng là ngôn ngữ giảng dạy ở một số trường học và các trường đại học được tài trợ bởi chính phủ Pháp.
 
TÔN GIÁO
Phật giáo là tôn giáo chính thức của Campuchia. Truyền thống Phật giáo Nguyên thủy là phổ biến rộng rãi và mạnh mẽ trong tất cả các tỉnh, với ước tính khoảng 4.392 đền thờ tu viện trong cả nước. Hồi giáo là tôn giáo của đa số người Chăm và Mã Lai thiểu số ở Campuchia. Đa số người Hồi giáo Sunni của Shafi’i trường và rất nhiều trong tỉnh Kampong Cham . Hiện nay có hơn 300.000 người Hồi giáo trong cả nước.
 
VĂN HÓA & CÁC PHONG TỤC TẬP QUÁN
Các yếu tố khác nhau đóng góp cho nền văn hóa Campuchia bao gồm cả Phật giáo Nguyên Thủy, Ấn Độ giáo, chủ nghĩa thực dân Pháp, văn hóa Angkor và toàn cầu hóa hiện đại .
Bon Om Tuuk (Festival of Boat Racing), cuộc thi chèo thuyền hàng năm, là lễ hội quốc gia Campuchia tham dự nhất. Tổ chức vào cuối mùa mưa khi sông Cửu Long bắt đầu chìm trở lại mức bình thường của nó cho phép các sông Tonle Sap để đảo ngược dòng chảy, khoảng 10% dân số Campuchia tham dự sự kiện này mỗi năm để chơi trò chơi, tạ ơn mặt trăng, xem pháo hoa, ăn uống, và tham dự các cuộc đua thuyền trong một bầu không khí lễ hội kiểu. Dành khoảng thời gian để du lịch Campuchia 4 ngày vào mùa lễ hội này sẽ khiến cho bạn thấy thú vị và khó quên khi ở đất nước của Phật giáo.
 
ẨM THỰC CAMPUCHIA
Ảnh hưởng của Pháp trên các món ăn của Campuchia bao gồm cà ri đỏ Campuchia với nướng bánh mì bánh mì. Các mảnh bánh mì nướng được ngâm trong cà ri và ăn. Cà ri đỏ Campuchia cũng được ăn kèm với cơm và bún mì. Có lẽ là món ăn phổ biến nhất ăn cơm trưa ra, Kuy teav , thịt lợn là một canh lúa mì súp tỏi chiên, hành lá , hành tây màu xanh lá cây cũng có thể chứa nhiều lớp trên bề mặt như quả bóng thịt bò, tôm, gan lợn hoặc rau diếp. Các món ăn là tương đối xa lạ đối với thế giới so với các nước láng giềng Thái Lan và Việt Nam.
 
VŨ CÔNG APSARA
Nhảy Campuchia có thể được chia thành ba loại chính: Khmer múa cổ điển , múa dân gian, múa và xã hội. Nguồn gốc chính xác của Khmer múa cổ điển đang bị tranh chấp. Hầu hết các học giả người Khmer bản địa theo dõi các hình thức khiêu vũ hiện đại trở về thời gian của Angkor , nhìn thấy điểm tương đồng trong đền thờ khắc của thời kỳ này, trong khi những người khác cho rằng phong cách khiêu vũ hiện đại Khmer đã được học (hoặc học lại) từ các vũ công tòa án Xiêm La trong những năm 1800.
 

đồ chơi gỗ