Camera an ninh, Camera quan sát, Camera chống trộm – Giới thiệu website hay

Tại Hội nghị Triển lãm Defcon 2011 của giới hacker, người ta đã trình diễn những mẫu thiết bị tương tự khí tài quân sự để sử dụng cho mục đích dân sự. Trong số đó có các camera bay…

Công ty Rafael Armament Development Authority của Israel đang là nơi thực hiện các hợp đồng quân sự. Họ có trong kho của mình một loại thiết bị tên là Firefly, được mô tả là có thể triển khai thành "một cuộc cách mạng trong tình báo chiến thuật". Thực tình, nó cũng không hơn gì một camera không dây được phóng lên độ cao 150 mét nhờ súng phóng lựu… Nhưng tại Triển lãm Defcon mới đây, vài hacker sáng tạo đã tuyên bố: "Sắp tới, mỗi người đều có thể sở hữu một thứ tương tự với chỉ 500 USD (~10,5 triệu đồng)".

Các dữ liệu thu được nhờ Firefly có thể quyết định kết quả của một trận đánh. Chỉ tám giây sau khi được phóng lên, Firefly đã có thể cung cấp cho các quân nhân toàn bộ khung cảnh địa hình ở phía trước cũng như các vị trí của quân địch với điểm nhìn từ trên xuống. Sau đó, camera bay tự nổ trên không trung.

Các cá nhân không thể nào mua thiết bị camera bay này và càng không thể mua súng phóng lựu 40mm để phóng nó lên không! Nhưng, từ góc nhìn của mình, Vlad Gostrom và Joshu Marpet lại cho rằng, công nghệ này có thể giúp đỡ đáng kể các chiến dịch cứu hộ, cứu nạn và tỏ ra hữu ích với các đơn vị cảnh sát, đặc nhiệm… Cho nên, Gostrom và Marpet đã tạo ra phiên bản riêng của loại thiết bị trên và mang giới thiệu tại Defcon.

Không thể nói cuộc thử nghiệm diễn ra 1 tuần trước Triển lãm đã thành công tốt đẹp. Chiếc camera thứ nhất được phóng từ súng phóng tên lửa 37mm. Do thuốc nổ cháy không hết nên đầu đạn chỉ bay được 9m – thời gian bay quá ngắn để ghi lại hình ảnh với đầu thu không dây có tốc độ xử lý 5,8 MHz đính kèm. Một phần dù cũng bị đốt cháy. Tuy nhiên, đó mới chỉ là sản phẩm thử nghiệm, các lỗi sẽ được nghiên cứu để rút kinh nghiệm. Sau vài tháng nữa, các nhà sáng chế hi vọng sẽ cho ra mắt mẫu camera bay hoạt động tốt, có thể được phóng lên tới 76 mét. "Với phiên bản đầu tiên, kết quả như vậy không phải là tệ", Marpet nói tại Defcon.

Gostom và Marpet không phải là những người đầu tiên tự chế mẫu thiết bị theo công nghệ quân sự. Mike Tussey và Rich Perkins sử dụng các thành phần mua sẵn ở cửa hàng đã biến máy bay không người lái của quân đội Mỹ thành trạm cứu hộ bay sử dụng kết nối không dây. Trạm có thể nhận tín hiệu từ các mạng không dây và thậm chí có thể "nói chuyện" bằng điện thoại di động.

"Kỹ thuật quân sự là thứ khiến các hacker ghen tỵ đời đời. Cho nên, họ mới cố tự sản xuất chúng", Jeff Moss, nhà sáng lập của Defcon giải thích. Tuy nhiên, từ góc nhìn của một nhà chế tạo máy bay, vấn đề này không nằm ở sự ghen tỵ mà nằm ở bản chất con người. "Trong sâu thẳm của mỗi người, tất thảy đều muốn có một máy bay chiến đấu riêng", Tussey khẳng định.

Một hacker khác, William Thomas, đã trình diễn phần mềm Auto-Bahn của mình. Phần mềm này cho phép biến hàng nghìn điện thoại di động thành một mạng lưới viễn thông không dây tự tổ chức, và với hệ thống này, người ta có thể gửi tin nhắn mà không cần tới Internet hay các nhà mạng. Phần mềm của Thomas dựa trên nền tảng Android sử dụng giao thức Wi-Fi và Bluetooth để truyền thông tin từ điện thoại này sang điện thoại khác.

Điều quan trọng là chủ nhân của các sáng chế đều khẳng định các ứng dụng của họ rất ích lợi cho công tác cứu hộ. Máy bay không người lái của Tussey và Perkins có thể ứng dụng để tìm tín hiệu điện thoại di động trong các khu vực bị phá huỷ sau thảm hoạ.

Hệ thống của William Thomas cũng sử dụng được vào các mục đích tương tự. Điện thoại cùng phần mềm Auto-Bahn sẽ tự thiết lập kết nối với các điện thoại khác cùng sử dụng phần mềm này trong vùng phủ sóng Wi-Fi hoặc Bluetooth, truyền đi các tín hiệu nhờ thao tác bàn phím. "Trong các tình huống khẩn cấp, người ta có thể báo tin cho đội cứu hộ ngay cả trong trường hợp các mạng điện thoại di động không còn vận hành", William nhấn mạnh.

Cũng như vậy là câu chuyện liên quan đến sáng chế của Vlad Gostom. Ông bắt tay vào phát triển camera bay phóng lên không trung bằng súng phóng tên lửa từ kinh nghiệm của các đơn vị tuần tra trên không ở New Jersey (Mỹ). "Chúng tôi không thể bao quát tất cả các cánh rừng nhưng lại muốn kiểm soát tình hình 100%, Gostom kể. "Có được camera bay này, chúng tôi có thể kiểm soát tất cả các cánh rừng mà không cần phải đến các khu vực nguy hiểm".

Không loại trừ khả năng các sáng chế không vượt qua giai đoạn mẫu thử nghiệm. Nhưng chúng lại chứng tỏ rằng các hacker – những đối tượng vẫn bị cho là có tiếng xấu – lại có lòng nhiệt thành với những ý tưởng cao quý. "Càng ngày, người ta càng tin rằng hacker không chỉ là những kẻ phá hoại mà còn là những người tu sửa và cải tiến", William nói.

 
Theo Pcworld

đồ chơi gỗ